สาระพลังงาน

การบริหารจัดการเชื้อเพลิงแข็งในช่วงหน้าฝน


การบริหารจัดการเชื้อเพลิงแข็งในช่วงหน้าฝน

ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ตกพรำ ๆ

 

ใกล้ฤดูฝนแล้ว และคาดว่าจะเริ่มมีฝนในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคมไปจนถึงช่วงปลายเดือนตุลาคม โดยมีการประเมินว่า ปริมาณน้ำฝนน่าจะใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ปัญหาที่อาจจะพบในการใช้งานเชื้อเพลงแข็งช่วงหน้าฝน ได้แก่

 

1. สินค้าในกลุ่ม ถ่าน, กะลาปาล์ม และไบโอแมส มีความชื้น : ต้องวางแผนการใช้กันให้ดี หากใครมีที่กองเก็บก็อาจจะสามารถช่วยแก้ไขได้บาง ด้วยการนำมาผึ่งไว้ก่อนใช้งาน อย่าลืมทำ FIFO ด้วยนะครับ

 

2. สินค้าบางไซส์ขาดตลาด : เนื่องจากความชื้นที่สูงขึ้นส่งผลให้กระบวนการร่อนถ่านทำได้ยากขึ้น ประสิทธิภาพเครื่องจักรอาจจะลดลงกว่า 30% จนทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถส่งสินค้าได้ตรงตามเวลา เนื่องจากผลิตไม่ทัน ควรสั่งสินค้าแบบเผื่อเวลาด้วย

 

3. ฝนตกถนนลื่น : อุบัติเหตุมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ในช่วงหน้าฝน การขนส่งสินค้ามักจะเกิดล่าช้าจากการส่งปกติ อาจจะต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นในการจัดส่ง 1-2 ชั่วโมง

 

4. อาจจะต้องสำรองเชื้อเพลิงมากขึ้นเล็กน้อย : เป็นปกติถ้าความชื้นของเชื้อเพลิงสูงก็จะทำให้ค่าความร้อนลดลง ทำให้โรงงานอาจจะต้องมีปริมาณการใช้เชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ดังนั้น จึงควรจะเผื่อปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นสัก 10% เพื่อป้องกันเชื้อเพลิงหมดสต๊อคขณะทำการผลิต

 

สำหรับท่านที่ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อเพลิงแข็งเพื่อใช้ในการผลิตในโรงงานสามารถติดต่อ บริษัท กรีนเทอมินัล จำกัด ได้โดยตรง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ในเวลาทำการโทร. 0-2346-6737-8